ในยุคโควิด 19 กำลังระบาดในช่วงต้นปี 2563 จนถึงขณะนี้ (กรกฎาคม 2563) ธุรกิจโรงแรมและที่พักต่างได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงไม่ว่าจะเป็นด้านการเข้าพักของแขกที่มาเยี่ยมเยือนอันเนื่องด้วยมาตรการล็อคดาวน์และอื่นๆของภาครัฐ จนมาถึงปัจจุบัน บางประเทศที่ภาวะการระบาดของโรคได้ลดลงและสามารถควบคุมได้ จนนำมาซึ่งการเปิดล็อคดาวน์ให้กับธุรกิจโรงแรมที่สามารถเปิดรับให้ผู้เข้าพักได้แต่ต้องมีมาตรการ เข้มงวดในเรื่องการป้องกันและการทำความสะอาด

มาตรการความสะอาด เป็นมาตรการใหม่ที่โรงแรมต่างๆต้องนำมาใช้
การฆ่าเชื้อโรคทุกวันด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ เป็นสิ่งที่โรงแรมต้องทำ นอกเหนือกว่าการทำความสะอาดทั่วไป อุปกรณ์ใช้งานหลายอย่างถูกฆ่าเชื้อ ในพื้นที่หลายครั้งต่อวัน อุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ที่ปรับเปลี่ยนเป็นระบบไร้สัมผัส เช่นสวิตสั่งปิดเปิดไฟด้วยเสียง รีโมทควบคุมด้วยเสียง และอุปกรณ์ ระบบเซ็นเซอร์อัตโนมัติถูกนำมาติดตั้งในระบบโรงแรมเพื่อปรับเปลี่ยนระบบใช้งานจากระบบสัมผัสเดิม เป็นระบบสั่งงานโดยไร้การสัมผัสเพื่อหลีกเลี่ยงการแปดเปื้อนของเชื้อโรค เพื่อลดความเสี่ยงในการติดโรคของผู้ใช้งาน


ธุรกรรมต่างๆ แบบไม่สัมผัส รวมถึงการเช็คอินแบบไม่สัมผัสเช็คเอาต์ แบบไร้กระดาษและการส่งมอบบริการรูมเซอร์วิสแบบกำหนดเอง อาจถูกนำมาใช้เพื่อลดการโต้ตอบระหว่างผู้เข้าพัก กับพนักงานบริการของโรงแรม

นอกจากนั้นระบบอื่นๆเช่นระบบห้องอาหาร สุขอนามัย ต้องมีความเข้มงวดการเว้นระยะห่างทางสังคม และการจัดโต๊ะเก้าอี้ และช้อนส้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการใช้ในการรับประทานอาหารก็ถูกจัดวาง หรือจัดเตรียมให้เหมาะสมและถูกสุขลักษณะ

สระว่ายน้ำ ฟิตเน็ต ก็ต้องได้รับการจัดสรรค์อย่างเหมาะสม ในเรื่องการทำความสะอาด และการจำกัดคนเข้าไม่ให้เกิดความแออัดจนเกินไปในการเข้าใช้บริการ

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่าง และมาตรการที่โรงแรมและสถานที่พักต่างๆได้ถูกปรับเปลี่ยนไปในยุคที่ทั่วโลกกำลังเผชิญกับภาวะโรคระบาด

By admin